Banner top danh mục

Một cái nhìn tổng quan về thị trường nước hoa trong vài năm qua

Admin
18/09/2023 09:16:00

Những chai nước hoa treo hay những hũ nước hoa khô nhỏ xíu trong túi áo của chúng ta có thể sẽ chịu ảnh hưởng từ biến động của những “gã khổng lồ” trên thị trường nước hoa thế giới.

Vừa mê nước hoa, vừa thích theo dõi thị trường đầu tư, thì có thể bạn đã biết đến tin tức này: Hãng nước hoa Firmenich nổi tiếng của Thụy Sĩ đã ký kết sáp nhập với Tập đoàn hóa mỹ phẩm Royal-DSM của Hà Lan, tạo ra một đế chế mới trị giá 40 tỷ Euro. Việc kinh doanh nước hoa và hương liệu trên toàn cầu của Firmenich sẽ được về chung nhà với mảng sản phẩm chăm sóc cá nhân và mùi hương của hãng DSM. Dự kiến, mỗi năm họ sẽ đầu tư đến 700 triệu Euro vào khâu Nghiên cứu và Phát triển sản phẩm, chủ yếu là vào công nghệ sinh học.

Có thể bạn sẽ thấy cái tên Firmenich rất lạ tai, nhưng đây chính là hãng cung cấp nguyên liệu và kiến thức chuyên môn cho nhiều tập đoàn bán nước hoa danh tiếng trên thế giới, như là: Coty, Revlon, LVMH (chủ của Louis Vuitton, Dior, Sephora, Givenchy, Kenzo, DKNY). Sau thương vụ sáp nhập này, liên minh DSM-Firmenich chính thức trở thành một trong năm ông lớn trong mảng nước hoa thế giới, bên cạnh Givaudan, IFF (International Flavors & Fragrance), Symrise và Takasago International. Nhưng từ trước vụ sáp nhập, bản thân hãng nước hoa Thụy Sĩ cũng đã đạt doanh thu kỷ lục lên tới 951 triệu Euro. Trong khi đó, bất chấp những khủng hoảng kinh tế trước mắt, thị trường nước hoa toàn cầu vẫn được dự đoán sẽ đạt doanh thu 40,9 tỷ USD vào năm 2025. 

 

(Ảnh: myfrenchcountryhomemagazine)

 

Nhưng tại sao bỗng dưng hai ông khổng lồ lại chịu về chung một nhà như vậy? Giới chuyên gia nhận định rằng, nguyên nhân có thể đến từ những khó khăn và thách thức trong nguồn cung nguyên liệu, do đó, người ta cần hợp tác phát triển công nghệ sinh học cùng với nhau để tạo ra những nguồn nguyên liệu hương thơm bền vững hơn. Chẳng hạn, biến đổi khí hậu với nền nhiệt độ tăng cao đã ảnh hưởng lớn đến các vụ mùa hoa hồng. Nhiều nguyên liệu hương thơm phổ biến khác như tiêu hồng, hoa nhài Ả rập, thông Siberia đều đã tăng giá do thời tiết khắc nghiệt và sản lượng tụt giảm.

Khi sáp nhập với Royal-DSM, hãng Firmenich có thể tiếp cận với công nghệ tạo ra nguồn hương liệu tổng hợp an toàn. Việc tái tạo ra những mùi hương trong phòng thí nghiệm sẽ giúp kiểm soát chất lượng sản phẩm lý tưởng hơn, ổn định hơn. Gần đây nhất, nhờ ứng dụng công nghệ sinh học, họ đã tạo ra mùi hương gỗ đàn hương rất chân thật, giá thành tốt hơn và bớt ảnh hưởng đến việc khai thác gỗ trong tự nhiên.

Không chậm chân hơn liên minh mới nổi này, các ông lớn khác trong ngành nước hoa cũng đã gấp rút tiến hành những hợp đồng độc quyền với các công ty công nghệ sinh học. Người ta không còn sợ hai chữ “nhân tạo” nữa, bởi về lâu về dài, đây mới là hướng đi bền vững. Khai thác các nguyên liệu trực tiếp từ thiên nhiên và thực vật có thể tạo ra nhiều khí thải hơn, dễ ảnh hưởng đến cân bằng sinh thái. Tuy nhiên, vẫn có một số hãng nước hoa cao cấp coi việc khai thác nguyên liệu tự nhiên là giá trị chính tạo ra sự khác biệt “đáng tiền” của mình.

Ví dụ, một trong những nguyên liệu nước hoa đắt đỏ nhất chính là trầm hương, và nguồn trầm hương chất lượng cao nhất chính là ở Việt Nam. Đừng vội vì vậy mà tự hào, bởi nếu khai thác trầm hương quá mức, thì một diện tích lớn rừng tự nhiên sẽ bị chặt phá. Do đó, các công ty nước hoa cao cấp bây giờ cũng đưa ra những yêu cầu khắt khe về mặt khai thác, không được chặt cây mà phải khoan lỗ xuyên qua vỏ cây để khai thác trầm. 

 

(Ảnh: bimore)

 

Cũng từ nguồn nguyên liệu tự nhiên đó, làm sao để chiết xuất ra nhiều thành phẩm hương liệu nhất, tránh lãng phí nhất, cũng là một cuộc đua. Những kỹ thuật chưng cất cũ kỹ đã trở nên lỗi thời, giờ các tập đoàn lớn đã phát triển những công nghệ tối tân hơn để chiết tách ra mùi hương một cách nhanh chóng và tiết kiệm. Tập đoàn Firmenich còn hướng tới tính minh bạch khi khai thác hương liệu từ tự nhiên, để khách hàng (các công ty sử dụng hương liệu của Firmenich để sản xuất nước hoa, mỹ phẩm) có thể truy xuất nguồn gốc tới tận địa chỉ của từng cánh đồng, từng dữ liệu của những người nông dân trồng ra những bông hoa ấy.

Bảo tồn đa dạng sinh học không chỉ là một trách nhiệm về mặt đạo đức, xã hội của các doanh nghiệp hương liệu, nước hoa, mà còn là nước đi thấu đáo để bảo vệ nguồn cung nguyên liệu ổn định của chính họ. Phát triển những hướng khai thác mới và những công nghệ tái tạo mới cũng cho phép những chuyên gia nước hoa tìm tòi ra những công thức đột phá hơn, thoát ra khỏi tư duy nước hoa truyền thống.

Và như một hiệu ứng dây chuyền, khi những người khổng lồ thay đổi, những thương hiệu quy mô nhỏ cũng sẽ đổi thay. Và hộp nước hoa khô nhỏ xíu bạn cầm trong tay, cũng có thể sẽ là thành quả của những công nghệ tạo mùi hương tưởng chừng như chỉ có trong phim Hollywood. 

Nguồn: Thu Lành Nguyễn 

Bình luận

Bạn cần Đăng nhập để thực hiện bình luận


Loading...

Bạn có thắc mắc muốn chia sẻ ?

Video clip làm đẹp
  • Gầu là hệ quả của những nguyên nhân bất ngờ

  • Cục mụn khó ưa - Hay nổi mụn quá phải làm sao?

Thương hiệu uy tín

 

Đang x lý...